Có nên vay ngân hàng mua đất trong thời gian này?

Có nên vay ngân hàng mua đất trong thời gian này?

Kiếm lời từ việc đầu tư bất động sản là mong muốn của rất nhiều người. Việc vay ngân hàng mua đất tiềm ẩn những rủi ro gì và có nên vay ngân hàng mua đất trong thời điểm này không là câu hỏi được rất nhiều người băn khoăn

Vay ngân hàng mua đất có rủi ro không

Hiện nay, nhiều chuyên gia địa ốc tại Việt Nam nhận định rằng, thị trường bất động sản đang có sự chênh lệch giữa cung và cầu. Liệu nhận định của cộng đồng rằng “Nghề môi giới bất động sản là cách để thành công nhanh chóng” có còn đúng trong thời điểm hiện tại ? Cụ thể là người mua thì ít mà người bán thì nhiều. Do đó, người mua chiếm ưu thế hơn nên có thể lựa chọn một miếng đất với giá tốt, vị trí đẹp để đầu tư dài hạn.

Rủi ro cho vay ngang hàng không thể loại bỏ hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát được nếu nhà đầu tư chọn đúng nền tảng cho vay và hiểu rõ cách hoạt động của nền tảng này.

Vậy nếu như được ai đó chào mời một mảnh đất giá hời hơn so với mặt bằng chung thì liệu có nên vay ngân hàng để mua vào thời điểm này hay không? Ông Trần Quang Khánh – chuyên gia địa ốc tại Việt Nam chia sẻ rằng, đây là lúc các nhà đầu tư nên tránh việc vay ngân hàng. Mặc dù được chào mời những mảnh đất tiềm năng với giá rẻ, nhưng cũng không nên quá mạo hiểm khi vay đến 70 – 80% giá trị miếng đất mua.

Vị chuyên gia này giải thích rằng: “Không riêng gì bất động sản, hàng hóa cũng tương tự vậy, là phải bán được trước khi mua. Mình mua rẻ mà không bán được sẽ dẫn đến chi phí cực kì lớn. Nếu còn vay ngân hàng thì rủi ro còn cao hơn”.

Phương án ngắn hạn cho những nhà đầu tư

Ngay trong lúc này thì thị trường đang bị chậm giao dịch, một sản phẩm mua được giá tốt, muốn bán cũng không dễ dàng gì. Thậm chí mua được sản phẩm giá rẻ cũng khó bán nhanh chóng trong lúc này. Nói vậy để ta thấy đầu tư nên tính toán kỹ lưỡng phương án ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Điều này phụ thuộc vào cách làm và kỹ năng môi giới nhà đất của những nhà môi giới.

Rủi ro và lợi nhuận luôn là hai yếu tố song hành khi tiến hành các hoạt động đầu tư. Và cho vay ngang hàng (P2P lending) cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Đối với phương án ngắn hạn, ông Khánh khuyên các nhà đầu tư mua đi bán ngay trong lúc này phải thực sự cẩn thận. Do hiện nay giao dịch đang bị chậm nên mua bán lúc này là không được khuyến khích. Đối với trường hợp đầu tư trung và dài hạn, bạn chỉ nên đầu tư với điều kiện có sẵn trong tay lượng tiền để dành trên 3 năm.

Vị chuyên gia này chia sẻ: “Nếu có nguồn tiền nhàn rỗi thì cứ mua BĐS xong để đó chờ thời cơ. Tuyệt đối không vay, không phạm vào chi phí để đảm bảo trong vòng 1 năm vẫn còn vốn, thì có thể đầu tư. Không dễ gì khi chọn được BĐS tốt, nhưng ta đang trong thời điểm của người mua do lượng giao dịch đã cực kì ít”. Chỉ nên vay ngân hàng mua đất nếu tài chính có 70 – 80% giá trị sản phẩm

Có nên vay ngân hàng mua đất trong thời gian này?


Góc nhìn từ chuyên gia

Theo quan sát từ các chuyên gia, phần lớn các nhà đầu tư bất động sản đều đang dùng vốn vay ngân hàng mua nhà đất. Họ dựa vào thu nhập mỗi tháng để trả gốc và lãi cho ngân hàng. Điều này làm nhiều người lâm vào cảnh nợ nần bởi lỡ có sự cố bất ngờ xảy ra. Nếu muốn vay ngân hàng để mua đất thì mức vay tối đa cho phép chỉ nên dao động trong khoảng từ 20 – 30% giá trị sản phẩm.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, thực tế cho thấy nhiều nhà đầu từ mua miếng đất với giá 2 tỷ đồng, sau 1 năm chờ đợi thì giá đã lên 2,5 tỷ đồng là chuyện hết sức bình thường. Chỉ trong 1 năm mà tăng giá khoảng từ 20 – 25% trong khi lãi suất vay từ ngân hàng đã khoảng 8 – 10%, tiền gửi là 5 – 6% thì việc đổ tiền vào nhà đất là giải pháp mà không ít nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Vị chuyên gia này cho rằng, một số nhà đầu tư có số vốn cỡ 75% tổng giá trị sản phẩm có thể mua nhà đất, số còn lại nên vay ngân hàng đắp vô. Cố gắng giữ nó trong 1 năm và bán ra với 20 – 25% giá trị sinh lời là vấn đề hoàn toàn bình thường nếu thị trường được phục hồi. Lãi suất tính trên tổng số tiền vay trong 1 năm vẫn còn ít so với giá trị sinh lời của nhà đất. Phần lớn nhà đầu tư sẽ mua lúc này và chờ thị trường phục hồi sẽ bán ra.